Bộ Giáo dục đẩy mạnh dạy học trực tuyến và trên truyền hình


Các trường rà soát, tinh giản nội dung, xây dựng kế hoạch theo hướng dẫn của Bộ để tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình một cách phù hợp.

Việc nghỉ học kéo dài ảnh hướng tới kế hoạch học tập kỳ hai và thời gian kết thúc năm học của các trường. Do đó, việc lựa chọn một hình thức học tại nhà để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và giúp các em học tập, củng cố kiến thức hàng ngày là cần thiết. Hình thức dạy học trực tuyến và trên truyền hình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích đẩy mạnh trong thời điểm hiện tại.

Đồng thời, sau khi học sinh quay trở lại trường, Sở Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học online nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.

Tổ chức dạy học trực tuyến đã dần trở thành sự lựa chọn của nhiều trường trong mùa dịch

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học, tại cuộc họp ngày 16/3 với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các đơn vị chuyên môn của Bộ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình để các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, cần lưu ý công tác thẩm định nội dung, chất lượng bài giảng trực tuyến. Rà soát để đưa ra phương án cắt giảm, tinh giản chương trình.

"Rà soát giảm nhẹ chương trình nhưng phải đảm bảo chất lượng, không thực hiện tinh giản cơ học mà tinh giản những nội dung không thật sự cần thiết", Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, khung thời gian kết thúc năm học tiếp tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh là trước ngày 15/7. Tại lần điều chỉnh thứ nhất, thời gian kết thúc năm học trước ngày 30/6. Kỳ thi THPT được tổ chức từ ngày 8 đến 11/8, thay vì 23-26/7 như lần điều chỉnh trước đó. Như vậy, so với kỳ thi năm ngoái, kỳ thi năm nay được điều chỉnh lần thứ hai cách gần 1,5 tháng.

Trên cơ sở khung kế hoạch thời gian nêu trên, và trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, nếu các trường và địa phương không đẩy mạnh việc dạy và học trực tuyến, truyền hình thì cả nhà trường và học sinh sẽ rất khó để theo kịp tiến độ của chương trình học và các kỳ thi quan trọng theo kế hoạch của Bộ Giáo dục.

Với việc dạy học trực tuyến, giáo viên cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập. Nếu các em học qua truyền hình, giáo viên chủ nhiệm cần thông báo rõ cho học sinh và phụ huynh về thời gian phát sóng, kênh giảng dạy, phối hợp với gia đình học sinh để có biện pháp quản lý, đốc thúc việc học của các em hiệu quả.

Edunet - Nền tảng đăng ký khóa học giá rẻ nhất tại Việt Nam có hàng ngàn khóa học từ ngắn hạn đến dài hạn các cấp bậc, liên hệ với chúng tôi để được nhận tư vấn miễn phí!

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID