TỈ LỆ HOÀN VỐN (ROI) CỦA TẤM BẰNG THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH 15 August, 2019 Tỉ Lệ Hoàn Vốn (Roi) Của Tấm Bằng Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh Những người có bằng Thạc sĩ Quản trị

Tỉ Lệ Hoàn Vốn (Roi) Của Tấm Bằng Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh Những người có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) có xu hướng được hưởng mức lương cao hơn so với những người có bằng cử nhân.Tuy nhiên, tăng lương trong một vai trò nhất định sẽ không nhiều như bạn nghĩ. Và chi phí đạt được sẽ không xứng đáng với nhũng gì bạn bỏ ra. Vậy liệu tấm bằng MBA có thực sự đáng giá, hay chỉ là một yếu tố của nghề nghiệp?

thạc sĩ quản trị kinh doanh

CÁC NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC TĂNG THU NHẬP TỪ BẰNG MBA

Trong khi đại học, chúng ta học về cách khám phá bản thân, theo đuổi niềm đam mê và học tập, học MBA còn nhiều hơn thế. Điều này đặc biệt đúng khi theo đuổi bằng cấp sau đại học, sinh viên hy vọng tấm bằng này sẽ đưa họ đến một mức lương cao hơn.
Mặc dù một số vai trò trong doanh nghiệp có thể yêu cầu hoặc khuyến khích nhân viên có bằng MBA. Tuy nhiên, ngay cả khi không có những yêu cầu này thì sinh viên mới tốt nghiệp hoặc nhân viên có bằng MBA sẽ có nhiều cơ hội hơn.
  • MBA mở ra những cánh cửa – Nếu so sánh với các ứng cử viên có bằng cử nhân hoặc bằng cấp giá trị thấp hơn với điều kiện tất cả những khía cạnh khác đều ngang hàng nhau thì những người có bằng MBA có nhiều khả năng nhận được hồi âm khi xin việc. Bên cạnh đó, đối với nhiều vị trí dành cho người mới, khi các ứng viên không có ít kinh nghiệm làm việc thì MBA sẽ trở thành vũ khí giúp ứng viên trở nên sáng giá.
  • Sức mạnh đàm phán – Ngoài việc có nhiều triển vọng việc làm, ứng viên mới vào đi làm và có bằng MBA có thể thương lượng mức lương cơ bản cao hơn so với ứng viên không có bằng cấp. Theo thời gian, khoảng cách giữa những người nắm giữ MBA và những người không có bằng MBA sẽ ngày càng nới rộng ra bởi vì mỗi nhân viên sẽ được đề xuất tăng lương từ mức lương khởi điểm ban đầu của họ.
  • Mạng lưới quan hệ -Jim Rohn – người truyền cảm hứng đã chia sẻ rằng: “Bạn sẽ là kết quả trung bình của 5 người mà bạn dành nhiều thời gian ở bên cạnh nhất”. Trong khi theo đuổi bằng MBA, xung quanh bạn sẽ có hơn năm người có cùng chí hướng và động lực – những người có khả năng ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn ngày hôm nay và trong tương lai. Để minh chứng cho điều này, Hệ thống học tập tuyển dụng đã làm cuộc khảo sát với 3.000 người tham gia đã chỉ ra rằng 85% tất cả các công việc được tuyển thông qua quen biết.
  • Nguyên nhân và kết quả – Những người có đủ động lực để theo đuổi bằng MBA thường sẽ có một quyết tâm mạnh mẽ hơn để leo lên các vị trí cấp cao của công ty so với những người không có. Do đó, những người này sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn và kiếm được nhiều thu nhập hơn trong nguồn nhân lực. (Lưu ý: Mọi người nhận ra rằng không phải ai cũng có thể hoặc sẵn sàng theo đuổi chương trình sau đại học, và không có cách nào để đo lường tác phong làm việc của những người đã học và những người chưa học.)
  • Giáo dục chuyên ngành – Trong khi điều này dường như là một điều hiển nhiên, các kiến thức có được từ việc học thêm sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức chuyên sâu hơn và cần thiết hơn để thành công trong sự nghiệp. Điều này mang về những kiến thức nâng cao và mức lương cao. Đều này sẽ đúng hơn với sinh viên mới ra trường khi nói rằng đi làm sẽ có được nhiều kinh nghiệm hơn, kinh nghiệm làm việc này có thể trở nên có giá trị hơn so với việc đi học của họ.

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIÁO DỤC VÀ KINH NGHIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA CHI TRẢ

Dữ liệu của Salary.com cho thấy rằng khách hàng thay đổi mức lương cơ bản nhiều hơn mức dự kiến 5% cho những người có 2 đến 3 năm kinh nghiệm và 5% đến 10% khi có các những bằng cấp chứng chỉ khác ngoài những yêu cầu đề ra. Sự điều chỉnh lương này sẽ khác nhau, tùy theo chuyên ngành học và mức độ phù hợp của chương trình đó với ngành công nghiệp.
Mức độ điều chỉnh này có thể sẽ khá chênh lệch nhau và dựa trên theo quyết định cuối cùng của bộ phận nội bộ. Salary.com đề xuất rằng chúng ta không nên đưa yêu cầu tăng lương vượt quá 20%, nhưng trường hợp như vậy cũng rất ít khi xảy ra. Mức lương điều chỉnh sẽ phụ thuộc vào vai trò và mức độ kinh nghiệm của ứng cử viên.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phí bảo hiểm chỉ có hiệu lực khi những yếu tố để xem xét điều chỉnh (ví dụ: giáo dục hoặc kinh nghiệm) được công nhận bởi cấp trên và toàn bộ tổ chức. Do đó, đối với một số vị trí, MBA có thể được xét để điều chỉnh tăng lương.

MỨC LƯƠNG CỦA NGƯỜI CÓ BẰNG MBA VÀ KHÔNG CÓ MBA Ở NHỮNG CÔNG VIỆC PHỔ BIẾN

Theo Salary Wizard trên Salary.com, khi so sánh mức lương của nhân viên bằng cử nhân với 5 đến 6 năm kinh nghiệm so với những người có bằng thạc sĩ hoặc MBA, sự chênh lệch mức lương trung bình chỉ là 1,3%. Phân tích này đã so sánh 18 công việc phổ biến trên sáu lĩnh vực ngành nghề khác nhau, với dữ liệu được tính đến tháng 4 năm 2019.

Figure 1 Mức lương với MBA so với No-MBA
Tuy nhiên, điều mà dữ liệu này không chỉ ra được đó là những người có bằng MBA có thể có nhiều khả năng được tuyển thẳng ngay từ đầu, thăng tiến lên vị trí cao hơn hoặc thăng tiến trong sự nghiệp với tốc độ nhanh hơn, nhìn chung tất cả các yếu tố đều sẽ hoàn lại một vị trí cao hơn những gì họ đã chi trả. Đối với một vị trí thì MBA là một yếu tố không thể bỏ qua.

“TỶ SUẤT THU HỒI” THẬT SỰ CỦA BẰNG MBA

Dữ liệu của Salary.com cho thấy, trong một vị trí thông thường, một nhân viên được trả thêm 1,3% khi có bằng MBA so với một nhân viên có bằng cử nhân ở vị trí tương đương. Ví dụ:
Nhân viên số 1 với bằng cử nhân kiếm được $ 50,000.
Nhân viên số 2 với MBA kiếm được $ 50,650.
Theo Top MBA, chi phí của bằng MBA có thể khác nhau, nhưng học phí trung bình cho chương trình MBA hai năm vượt quá $ 60,000. Một trong những trường kinh doanh hàng đầu có tốn nhiều chi phí.
Với mức chênh lệch $ 650 một năm này, sẽ mất 92 năm để trả hết học phí MBA.
Tuy nhiên, nếu Nhân viên số 2 với bằng MBA được thăng chức lên một vai trò khác ở mức $ 60,000, thì thật bất ngờ, khoảng thời gian cho ROI sẽ bị giảm xuống còn 6 năm khi người này thăng tiến lên vị trí khác và kiếm thêm $ 10,000 mỗi năm.

THU NHẬP DÀI HẠN CHO NGƯỜI HỌC MBA

Trong một vị trí, người theo đuổi chương trình MBA có thể không kiếm được nhiều hơn người không có bằng MBA, nhưng những người có bằng MBA có thể thành công hơn trong suốt sự nghiệp của họ.
Nghiên cứu của Financial Times năm 2018 cho thấy tác động tích cực đến mức lương từ việc lấy bằng MBA có thể kéo dài trong nhiều năm: “Hàng năm cho đến năm 2014 và kể từ khi chúng tôi bắt đầu thu thập dữ liệu, sinh viên tốt nghiệp MBA luôn tăng ít nhất gấp 2 lần lương trong vòng ba năm sau khi hoàn thành bằng cấp.” Tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều so với những người tốt nghiệp đại học không có bằng MBA. Trong một bài báo giới hạn của Forbes về Top 50 chương trình MBA thì mức lương ban đầu sau khi hoàn thành MBA của sinh viên toàn thời gian tăng 50% so với khi chưa theo học MBA.

Một người sở hữu bằng MBA với ba năm kinh nghiệm hầu như KHÔNG làm cùng một công việc mà trước đây họ đã từng đăng ký vào MBA. Nói cách khác, bằng MBA không tự động tang lương, nhưng có thể được sử dụng như một công cụ để thăng tiến trong một cơ quan, tổ chức.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID