QUẢN TRỊ KINH DOANH – KHÔNG CHỈ LÀ HÀNH TRÌNH CỦA PHÁI MẠNH

Thương trường – Liệu có phải chỉ cho phái mạnh?
Suốt nhiều năm qua, không chỉ ở Việt Nam, mà trên cả thế giới, định kiến về giới tính đã đi sâu vào tâm trí mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh và quản lý, tư tưởng về sự khác biệt của hai giới được thể hiện càng rõ hơn. Trong con mắt của nhiều người, chỉ có phái mạnh mới có đủ năng lực nắm giữ các vị trí lãnh đạo, thậm chí, ở cái nhìn tiêu cực hơn, con đường kinh doanh là sân chơi của riêng phái mạnh. Có thể thấy rõ ràng nhất, qua các nghiên cứu về Chỉ số Phát triển nữ doanh nhân của Mastercard (MIWE), tại những nước xếp hạng đầu như Nga hay New Zealand, tỷ lệ này cũng chỉ xấp xỉ 45%.
Thời thế thay đổi – Khi giới tính không còn là vấn đề quan trọng nhất
Tuy nhiên, trong thời đại xã hội ngày một thay đổi, Quản trị Kinh doanh hay các ngành nghề liên quan đến kinh tế đã không còn là sân chơi của riêng cánh “mày râu”. Bước qua thời đại người phụ nữ chỉ quanh quẩn với các vị trí văn phòng, hành chính, giờ đây, trong kỷ nguyên của khởi nghiệp và công nghệ, những người phụ nữ đã không còn ngần ngại tiến bước xa hơn trong con đường chứng tỏ bản thân.
Theo Forte Foundation, trong năm vừa qua, số lượng phái nữ tham gia các chương trình Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh đã tăng khoảng 38% so với những năm trước. Đây là số liệu minh chứng cho việc rõ nét nhất cho sự tiến bước và phát triển của nữ giới trên thương trường. Nhiều người đã chủ động tìm kiếm các cơ hội của mình hơn bằng cách chuẩn bị tri thức và hành trang cho bản thân qua các khóa học, bằng cấp như MBA.
Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, hoặc cái tên được gọi nhiều hơn là MBA, là bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh có nguồn gốc từ Mỹ. Chương trình học của MBA không chỉ cung cấp cho học viên những kiến thức lý thuyết cơ bản về quản trị mà còn hướng dẫn cả những cách thực hành với vấn đề quản trị thực tế. Người sở hữu tấm bằng MBA là người đã được công nhận có tiềm năng, khả năng lãnh đạo sau khi được trang bị những kiến thức về các chức năng quản lý không thể thiếu trong một tổ chức. Vì chương trình đào tạo MBA giúp cho người học tiếp cận và hiểu sâu về tất cả các lĩnh vực cần thiết trong một tổ chức như: Quản lý Tài chính, quản trị nguồn nhân lực, tâm lý học và văn hóa tổ chức, quản trị marketing, quản lý sản xuất – chuỗi cung ứng, quản trị chiến lược, quản lý dự án, thương mại quốc tế…
Vào năm 2014, tỷ lệ nữ giới tham gia học các khóa MBA chỉ rơi vào 33,6% tuy nhiên đến năm 2017, con số này đã tăng thêm 4,2% và đến năm 2018, đã có 38% nữ giới tham gia các khóa MBA. Trong suốt 5 năm trở lại đây, số học viên nữ trong các khóa học đã tăng lên dần đều.
Việc học MBA cho nữ giới tại CSU
Tại Đại học Nam Columbia Việt Nam, việc phái nữ ngày càng tích cực tham gia các khóa học MBA đã không còn là chuyện lạ. Giữa những cái tên tiêu biểu, CSU có thể kể đến Phó TGĐ Ngân hàng VIB Th.S Vương Thị Huyền – người phụ nữ quyền lực của VIB đã từng theo học khóa học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Nam Columbia Việt Nam. Cũng theo lời chia sẻ của bà, chính khóa học này đã là đòn bẩy cho sự phát triển sự nghiệp vững vàng. Sau khoảng thời gian tích lũy kiến thức và trau dồi kỹ năng tại CSU cùng các giáo sư, trợ giảng, bà đã tìm ra phương hướng phát triển bền vững cho Ngân hàng VIB và đồng thời giữ vững vị trí Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VIB.
Ngoài Th.S Vương Thị Huyền, CSU cũng được vinh hạnh là nơi dẫn bước thành công của nhiều nữ doanh nhân, quản lý các bộ phận của nhiều tập đoàn, công ty, cơ quan ban ngành trên cả nước. Theo chia sẻ của nhiều nữ học viên, việc tham gia học các khóa MBA tại CSU đã đem lại nhiều điều tiện ích cho họ, không chỉ trên mặt học thuật. Tại CSU, các học viên vừa có thể tham gia các khóa học nhập khẩu nguyên bản từ Mỹ với giảng viên đúng chuẩn quốc tế vừa không mất công di chuyển tới những nơi xa bởi gia đình cũng là ưu tiên rất lớn với phái nữ.
Phải nói rằng, trong thời đại năng động như hiện nay, giới tính không còn là rào cản ngăn bước sự phát triển nữa. Thậm chí, phái nữ còn đang có xu hướng vượt trội hơn với những bước chuẩn bị cẩn thận và kỹ càng.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID