Dạy học ngoại ngữ sẽ thực tế hơn
Hôm nay 17.9, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị thông báo kế hoạch triển khai giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”.
Đào tạo giáo viên sẽ tập trung vào các đầu mối
Theo ông Nhạ, Đề án 2020 là chủ trương có tính chiến lược của những lãnh đạo tiền nhiệm. Tuy nhiên, xây dựng đề án từ mục tiêu đến nội dung và phương thức thực hiện trong giai đoạn tới sẽ cần tính thực tế hơn. Ông Nhạ chia sẻ không nên coi Đề án 2020 thay thế được hết mọi thứ. Đây chỉ là chương trình có tính chất khung, để tạo cú hích cho toàn dân. Nó chỉ tập trung vào 2 việc lớn.
Sinh viên học tiếng Anh tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM
Việc thứ nhất, Bộ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chuẩn/quy chuẩn và đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh cho tốt. Cách làm trước đây là chia về cho từng địa phương nên mới có chuyện đầu tư không “trúng”. Bây giờ, Bộ sẽ tập trung về các đầu mối là trung tâm ngoại ngữ của các trường ĐH ngoại ngữ, họ sẽ xây dựng chuẩn/quy chuẩn, nội dung chương trình. Căn cứ vào đó, họ “đo” giáo viên đang có để đào tạo lại theo chuẩn. Bộ sẽ chỉ đạo tăng cường công nghệ thông tin để có thể đào tạo trực tuyến.
|
Ví dụ, để đạt trình độ nhất định cần có 300 giờ đào tạo thì trong đó 250 giờ học trực tuyến (giáo viên có thể ngồi học tại chỗ sau khi vừa giảng bài trên lớp xong), 50 giờ học trực tiếp. “Khi đầu tư vào trường ĐH ngoại ngữ thì sẽ đạt lợi ích kép. Vừa làm cho năng lực đào tạo của cỗ “máy cái” tăng lên, đồng thời một người vừa trao đổi được với nhiều người. Tôi tin rằng từ đây chắc chắn sẽ khác”, ông Nhạ khẳng định.
Vào ĐH là có thể học bằng tiếng anh ngay ?
Việc thứ hai, theo ông Nhạ, Bộ sẽ tập trung giải quyết vấn đề khảo thí. Khảo thí sẽ làm theo hướng chuẩn, xã hội hóa và kéo các tổ chức khảo thí quốc tế vào. Bộ sẽ chia ra làm 2 khu vực. Đối với bậc phổ thông hoặc với những người không đi nước ngoài, sẽ dùng chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu. Đối với những người có nhu cầu cao hơn, sẽ dùng luôn các chứng chỉ quốc tế như TOEFL, IELTS.
Ông Nhạ mong muốn phải làm sao để học xong phổ thông, người trẻ không cần phải gần như bắt đầu học lại tiếng Anh nữa khi vào ĐH mà sẽ học bằng tiếng Anh. “Khi đó, chúng tôi sẽ khuyến khích các trường nhập các chương trình quốc tế và dạy bằng tiếng Anh luôn. Bằng thực tiễn này tiếng Anh mới “sống” được. Vào ĐH là đối tượng tinh túy, có thể học ĐH luôn bằng tiếng Anh. Chẳng nhẽ chỉ mấy vạn sinh viên trong một đất nước gần trăm triệu dân mà lại không đủ trình độ tiếng Anh để học ĐH? Tôi rất muốn đất nước mình có những trường ĐH dùng tiếng Anh, hoặc trong mỗi trường ĐH có dăm bảy chương trình dạy bằng tiếng Anh để hội nhập”, ông Nhạ chia sẻ.
Nguồn: Thanhnien
Nguyen Ba Dat • Development Programs Manager
Columbia Southern University • Faculty Development
Phone: 0932 020 974 – 08. 3910 6620 • Email: datcsu@hcm.fpt.vn
https://namcolumbia.blogspot.com/
https://vn.linkedin.com/pub/dat-nguyen/21/63b/b40
https://www.facebook.com/datcsu
https://vn.linkedin.com/pub/dat-nguyen/21/63b/b40
https://www.facebook.com/datcsu
7 Nguyen Binh Khiem Str, Dist 1 ● Ho Chi Minh ● Viet Nam