Management Applications of Accounting - Kế toán quản trị cho người chủ doanh nghiệp

Kế toán quản trị trong mỗi doanh nghiệp là việc nắm bắt được các vấn đề về thực trạng tài chính ở tầm chiến lược; sử dụng cho mục đích quản trị nội bộ và ra quyết định của nhà quản lý. Thông tin của kế toán quản trị đặc biệt quan trọng trong quá trình vận hành của doanh nghiệp, đồng thời giúp kiểm soát dòng tiền, đánh giá "sức khỏe" của doanh nghiệp đó.


Theo cách hiểu đơn giản, Kế toán quản trị thực ra là một bộ phận để cung cấp thông tin cho các sếp, các bộ phận khác của công ty nhằm dựa trên các thông tin này để đưa ra các hoạch định và kiểm soát hoạt động của đội nhóm nói riêng và cả công ty nói chung. 

  • Kế toán quản trị cung cấp thông tin cho Ban giám đốc để lập kế hoạch và quyết định;
  • Trợ giúp cho Ban giám đốc trong điều hành và kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp;
  • Thúc đẩy Ban giám đốc đạt các mục đích của doanh nghiệp;
  • Đo lường hiệu quả hoạt động của các bộ phận, của doanh nghiệp;

Trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), cái khó khăn nhất của doanh nghiệp chính là thông tin không chính xác, không kịp thời, đôi khi còn chẳng có thông tin. Khi các công ty thuê một người làm tư vấn về kế toán quản trị, đôi khi họ sẽ hơi “gay gắt” với các chủ doanh nghiệp vì chính họ khi đọc các con số mà nhân viên làm thì cảm thấy hốt hoảng.
 
Các câu hỏi có thể mà các chủ doanh nghiệp hay đặt ra:
  1. Sao giá vốn doanh nghiệp cao thế? Liệu có vấn đề gì trong quản lý hàng tồn kho? Sản xuất? Mua hàng để dẫn tới giá vốn cao? (ở đây là cao hơn mức mà chuẩn thị trường, hoặc theo kinh nghiệm của doanh nghiệp)
  2. Tại sao công ty cần tuyển nhiều người?
  3. Tại sao doanh số thấp? Nếu anh so sánh cùng ngành thì con số sẽ là bao nhiêu?
Doanh nghiệp thường sẽ bị “đau đầu” bởi các câu hỏi như vậy, phải suy ngẫm, cân nhắc. Và cái đích của kế toán quản trị chính là đang làm được đó, là luôn khiến chủ doanh nghiệp có động lực, suy nghĩ và đổi mới để các chỉ số được tốt hơn, để tình hình chuẩn hóa hơn, mặc dù đôi khi các thay đổi có thể phải trả giá bằng tiền hoặc bằng việc đứt gãy nhân sự (vì trước giờ nhân sự hay làm theo thói quen mà ít bị áp chỉ tiêu).
 
Bản chất của thông tin trong kế toán quản trị là thông tin quản lý, không phải thông tin tài chính đơn thuần. Trước khi tập hợp thông tin kế toán quản trị phải biết rõ mục đích của thông tin đó và vai trò trách nhiệm truyền thống của kế toán quản trị đang được mở rộng bao hàm cả các nhu cầu đối với quá trình ra quyết định chiến lược kinh doanh.
 
Dẫu vậy, để có thể đăng tuyển một kế toán quản trị hoàn toàn không phải chuyện dễ, mà đào tạo một kế toán làm quản trị giỏi càng không phải vấn đề có thể thực hiện nhanh và mau chóng. Kế toán quản trị hơn ai hết phải hiểu biết về hệ thống kiểm soát nội bộ, hiểu biết về các chỉ số tài chính, và có thể tư duy, sáng tạo để giúp các chủ doanh nghiệp đưa ra nhiều chọn lựa.

Vậy chủ doanh nghiệp có thể tiếp cận với Kế toán quản trị ở mức độ nào để kiểm soát tình hình được tốt hơn? Hãy cùng tìm hiểu nội dung chương trình học môn ACC 5301 Management Applications of Accounting trong khóa học MBA General của trường Columbia Southern University để có hướng giải quyết cho những vấn đề tài chính đang tồn tại trong doanh nghiệp.

---------❃---------

COLUMBIA SOUTHERN UNIVERSITY
🧐 Chi tiết chương trình học (in English): https://lnkd.in/gfM5t_5
🤓 Thông tin tuyển sinh: https://lnkd.in/dFyDMSG
🤔 Đăng ký tư vấn: https://bit.ly/3kUKEvy
👉 LIÊN HỆ:
☎️ Hotline 0911.852.979
🏬 Tầng 8, nhà C, số 3 Phố chùa Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội.
🏬 Số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID