CÔNG NGHỆ ĐÃ THAY ĐỔI NGÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

 Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo đột phá lớn nhất cho lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe trong những năm tới bởi những ứng dụng có ý nghĩa thực tế liên quan mật thiết với sự sống của con người. Dưới đây là 9 ứng dụng của công nghệ AI trong ngành chăm sóc sức khỏe:

Quản lý hồ sơ y tế và cơ sở dữ liệu

Trong quy trình chăm sóc sức khỏe thì đọc và phân tích hồ sơ y tế là một bước khá phổ biến, theo đó quản lý dữ liệu là ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất của AI. Robot thu thâp, lưu trữ, định dạng lại và theo dõi dữ liệu để tối ưu và đồng bộ hóa.

Thực hiện các hoạt động chuyên ngành

            Phân tích các cuộc kiểm tra, quét CT, nhập dữ liệu và các hoạt động khác sẽ được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn nhờ vào công nghệ AI. Tim mạch và X – Quang có số lượng dữ liệu phân tích vô cùng lớn và chiếm khá nhiều thời gian, nhờ vào AI, các cán bộ y tế sẽ được giảm thiểu một số lượng lớn công việc và tập trung phần lớn thời gian vào các trường hợp phức tạp nhất mà công nghệ AI chưa đủ linh hoạt để giải quyết.

Tư vấn kỹ thuật số

            Hiện nay, sự can thiệp của AI dưới dạng ứng dụng có Chatbot hoặc Voice để tư vấn y tế cá nhân và các kiến thức y học thông thường. Các bệnh nhân sẽ báo cáo trực tiếp các triệu chứng vào ứng dụng, AI sẽ sử dụng nhận dạng tin nhắn hoặc giọng nói để so sánh với các cơ sở dữ liệu về bệnh tật sẵn có, từ đó ứng dụng sẽ cung cấp những hành động đề xuất tới tài khoản y tế của người dùng.

Xây dựng điều trị

            AI sẽ phân tích, ghi chú và báo cáo dữ liệu thu thập được từ bệnh nhân, nghiên cứu các triệu chứng lâm sàng và chuyên môn để hỗ trợ chọn lựa cách điều trị phù hợp.

Y tá ảo

            Giúp các bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh nhân, theo dõi điều trị cùng những lần khám của bác sĩ.

Quản lý dược phẩm

            Sự can thiệp của AI trong các ứng dụng theo dõi thuốc của bệnh nhân được phát triển nhanh chóng, các ứng dụng có sẵn trên điện thoại thông minh như webcam khi kết hợp với AI sẽ tự động xác nhận rằng bệnh nhân đang dùng thuốc theo toa và giúp quản lý tình trạng sức khỏe của họ.

Tính chính xác trong y học

            Di truyền và hệ gen tìm kiếm các đột biến và liên kết với bệnh từ thông tin trong DNA, với sự hỗ trợ từ AI có thể quét cơ thể phát hiện bệnh ung thư và các bệnh về máu sớm, dự đoán các vấn đề sức khỏe mà chúng ta phải đối mặt dựa trên di truyền của chính mình.

Theo dõi sức khỏe

            Các thiết bị theo dõi sức khỏe có thể đeo được đang trở nên ngày càng phổ biến, nhất là các thiết bị có thể theo dõi nhip tim và mức độ hoạt động của con người. AI sẽ gửi cảnh báo cho người dùng và chia sẻ thông tin đến bác sĩ để kịp thời theo dõi các nhu cầu và thói quen của bệnh nhân.

Phân tích hệ thống chăm sóc sức khỏe

            AI sẽ sàng lọc dữ liệu, làm nổi bật những sai lầm trong phương pháp điều trị, tính không hiệu quả của quy trình làm việc và giúp những trường hợp nhập viện không cần thiết.

Có thể thấy AI thực sự đã chứng tỏ ứng dụng vô cùng hữu ích đối với lợi ích của con người. Tuy rằng sẽ có những rủi ro không thể lường trước được và rất cần sự giám sát và theo dõi bởi coi người nhưng không thể phủ nhận AI đã làm cho năng suất công việc trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID