CUỘC ĐUA ĐẦU TƯ HỌC TRỰC TUYẾN TRONG THỜI KỲ CÔNG NGHỆ SỐ

Học tập trực tuyến là cuộc dịch chuyển từ phương pháp dạy và học truyền thống sang một phương pháp mới trên nền tảng công nghệ bằng tốc độ “vũ bão”. Trong cách mạng Công nghệ 4.0, phương pháp này đã đáp ứng được nhu cầu của người học trực tuyến, hỗ trợ tốt hơn cho việc học tập hiện đại.





Nhóm các nhà nghiên cứu Pradeep Bastola – Trường Đại học Lincoln (Hoa Kỳ) đã chỉ ra xu thế phát triển của E-learning (một mô hình đào tạo trực tuyến, sử dụng những công cụ trên mạng internet) trong báo cáo “Mô hình thích hợp cho việc đầu tư học trực tuyến trong thời đại công nghệ mới”. Ông Pradeep Bastola cho biết: “Với chỉ khoảng 50% so với chi phí giáo dục chính quy, hình thức này có chi phí rẻ, tiết kiệm và không ảnh hưởng đến thời gian làm việc. Trong đó vẫn tích hợp đầy đủ các phương tiện truyền thông đa dạng như: hình ảnh, âm thanh, máy tính… đã thu hút được nhiều người sử dụng”.
Cũng theo nghiên cứu của nhóm Trường Đại học Lincoln, nếu năm 2009, E-learning thu về lợi nhuận khoảng 27 tỷ đô la thì con số lợi nhuận đã tăng lên hơn 50 tỷ đô la chỉ sau 5 năm, tức năm 2014.Trong năm 2017 doanh thu đã vượt quá 327,6 tỷ đô la. Trong lịch sử 10 năm qua, E–learning phát triển với tốc độ vũ bão và hứa hẹn sự phát triển tột bậc trong tương lai. Để dẫn chứng cho điều này, ông Pradeep Bastola đã lấy ví dụ điển hình là 40 doanh nghiệp của Fortune 500 hiện đang sử dụng hình thức E-learning để đào tạo và hướng dẫn cho nhân viên.
Hai khu vực phát triển mạnh của E-learning trong thời gian gần đây là Châu Á và Đông Âu, tiêu biểu như các nước: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Rumani, Balan, Séc, Brazil, Indonesia, Comlombia và tương lai là cả Việt Nam chúng ta. Báo cáo của nhóm này cũng chỉ ra có hơn 3/4 người sử dụng lao động cho rằng, đây là phương pháp giúp người lao động cập nhật, cải tiến phương pháp lao động cũng như tăng lợi thế cạnh tranh trong khu vực.
Theo báo cáo “Thị trường giáo dục điện tử”  thì mô hình đào tạo trực tuyến đã có sự tác động rất lớn đến hành vi của học sinh trong bối cảnh giáo dục hiện nay, làm thay đổi khả năng giao tiếp, tư duy và nhiều vấn đề liên quan khác. Học sinh học theo phương pháp trực tuyến có khả năng tìm tòi và tiếp cận những nguồn dữ liệu khổng lồ và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết hơn hẳn so với học sinh truyền thốnyg.
Xác định xu hướng tất yếu của học trực tuyến trong thời đại mới, chuyên gia Jonhson Ong Chee Bin của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục mạng lưới các trường đại học ở khu vực Đông Nam Á (AUN-QA) đã lên tiếng cảnh báo: Hiện nay, mô hình “đại học không tường” đang thách thức các mô hình đào tạo truyền thống. Nếu các trường đại học không kịp đổi mới sẽ bị tụt hậu lại phía sau.
 Hiện nay, một số trường Đại học tại Việt Nam đang bước chân vào cuộc đua học trực tuyến và chuyển đổi sang nền giáo dục 4.0 bằng cách tăng cường đầu tư và triển khai E-learning đối với các ngành đào tạo của trường. Trong tương lai, cùng với sự tương tác công nghệ ngày càng phát triển đặc biệt là Cuộc cách mạng công nghệ 4.0, mô hình này sẽ hấp dẫn được đông đảo sinh viên tham gia và hứa hẹn tiềm năng phát triển giáo dục một cách bứt phá, mạnh mẽ.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID