Năm LẦM TƯỞNG VÀ SỰ THẬT VỀ MBA

Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) là một trong những học vị thu hút rất nhiều người theo đuổi hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu thông tin, sẽ có những luồng ý kiến và quan điểm khác nhau gây nên những sai lệch và hiểu nhầm. Dưới đây là 5 lầm tưởng thường thấy về MBA và những sự thật đằng sau đó, giúp bạn có một cái nhìn đúng đắn và chính xác hơn về Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.
  1. Chỉ những nhà quản lý mới cần đến MBA
Lầm tưởng này xuất phát từ hai chữ “Quản trị” trong tên của loại học vị này. Đa số những người mới biết đến MBA đều cho rằng chỉ những nhà quản lý, lãnh đạo của một tổ chức hay công ty mới cần đến bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh để điều hành doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, sự thực hoàn toàn trái ngược. Những gì MBA mang lại là sự tổng hòa của kiến thức chuyên sâu về ngành nghề và những kỹ năng cần thiết để đạt được hiệu quả cao trong công việc. Vì vậy, MBA là dành cho mọi đối tượng, không phân biệt cấp bậc: từ nhân viên, chuyên viên tới quản lý.

  1. Các chương trình MBA trực tuyến đều không đáng tin
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại thì khái niệm “giáo dục trực tuyến” đã không còn xa lạ và trở nên ngày một phổ biến, ngay cả trong một học vị cấp cao như MBA. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người hoài nghi về chất lượng và mức độ hiệu quả của loại hình học tập này. Đa số cho rằng bản thân việc học trên lớp, nơi có sự tương tác trực tiếp giữa giảng viên và học viên, vốn đã phát sinh nhiều vấn đề và khó khăn nên một chương trình học tập trực tuyến sẽ càng kém hiệu quả hơn. Tuy nhiên trên thực tế, giáo dục MBA trực tuyến không hề gây ra ảnh hưởng gì tới chất lượng của quá trình học tập. Sự tương tác giữa giảng viên và học viên không hề mất đi mà thêm vào đó, học tập trực tuyến còn mang đến rất nhiều sự tiện lợi cho mọi người: Có thể học ở bất kỳ đâu, có thể tham khảo tài liệu ngay lập tức qua mạng, có thể kết nối trực tuyến với giảng viên ngay khi cần…

  1. MBA chỉ có tại các nước phát triển, và phần lớn người học là nam giới
MBA bắt nguồn từ các chương trình học tập tại các trường Kinh doanh danh tiếng ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp… Cũng vì vậy mà có rất nhiều người cho rằng MBA chỉ tồn tại ở những nước kể trên, và phần lớn người học MBA là nam giới – đối tượng học viên đông đảo của những trường kinh doanh. Tuy nhiên, MBA trong thời điểm hiện tại đã được công nhận là một bằng cấp toàn cầu và có thể được áp dụng tại bất cứ quốc gia nào. MBA phát triển và mở rộng đa dạng về mọi mặt, cả về số lượng khóa học MBA, số quốc gia đào tạo và đối tượng học tập. Tại Việt Nam, đã có rất nhiều Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thành công, rất nhiều người trong số họ là những người phụ nữ quyền lực, những “người đàn bà thép” trong ngành nghề và chuyên môn.

  1. Chương trình MBA càng đắt, chất lượng càng cao
Giá tiền luôn tương đương với chất lượng – đây là một quy luật được áp dụng cho mọi trường hợp, ngay cả trong việc học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Điều này có thể đúng, tuy nhiên nó không có nghĩa là những chương trình MBA với mức chi phí thấp hơn sẽ mang đến chất lượng tệ hơn. Có rất nhiều chương trình MBA mang đến cho học viên nhiều ưu đãi về học phí, các chương trình học bổng, chương trình hỗ trợ tài chính rất tốt mà chất lượng không hề thua kém các trường đào tạo MBA danh tiếng. Điều này không chỉ hỗ trợ học viên và tạo điều kiện cho bằng MBA được lan tỏa rộng hơn tới mọi người, mà còn là một yếu tố thu hút học viên tham gia các khóa học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh.
  1. MBA là con đường dẫn tới sự giàu có và thành đạt
Đây là lầm tưởng mà gần như tất cả những ai đã, đang và sẽ có ý định học một khóa Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh mong muốn: Sự giàu có và thành đạt sau khi có được tấm bằng MBA. “Không có con đường dẫn tới thành công nào trải đầy hoa hồng”. Nếu không có ý chí và nghị lực tiến lên, tự tìm kiếm cơ hội cho bản thân, thì tấm bằng MBA cũng sẽ chỉ là một tờ giấy không hơn không kém. Vì vậy, đừng cho rằng MBA là con đường dẫn đến thành công, hãy coi nó là một công cụ hỗ trợ bạn tìm kiếm sự thành công dễ dàng hơn.

Một cái nhìn đúng đắn về Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh – tấm bằng hấp dẫn và được theo đuổi nhiều nhất hiện nay – sẽ giúp bạn có được sự đánh giá trực quan và chính xác hơn để đưa đến những lựa chọn quyết định cho bản thân mình.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID