TUYỆT CHIÊU “THẢ CON SĂN SẮT BẮT CON CÁ RÔ” CỦA CÁC NHÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH TÀI BA


Trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện này, doanh nghiệp luôn phải kiếm tìm những chiêu thức hấp dẫn để thu hút khách hàng. Một trong số đó là chiến dịch khuyến mãi hay mua đồ kèm quà tặng hấp dẫn. Thế nhưng tại sao, cùng là tặng quà cho khách có doanh nghiệp khiến khách hàng phải móc ví mua thêm sản phẩm, có doanh nghiệp lại chuốc về thua lỗ???

Để tìm câu trả lời cho vấn đề này, trước hết chúng ta hãy tới với 2 trường hợp cụ thể sau đây:
Bài học kinh doanh thành công từ Hàn Quốc
Tại các cửa hàng mỹ phẩm ở Hàn Quốc, chỉ cần bạn bước chân vô là sẽ ngay lập tức nhận được những món quà thú vị dù cho bạn có mua sản phẩm của họ hay không. Những món quà đơn giản chỉ là những bí kíp hữu ích trong việc chăm sóc da, những sản phầm dùng thử hay đôi khi là hình ảnh, chữ ký của các nghệ sĩ nổi tiếng,.. Dần dà khi bạn nhận được quá trời quà tặng từ cửa hàng mà không mua gì sẽ nảy sinh tâm lý áy náy, thấy ngại. Và vậy là từ suy nghĩ dẫn tới hành động…  Dù nhiều dù ít sẽ tới một ngày bạn tự nguyện móc ví mua sản phẩm từ họ. Chỉ cần tạo ra được một lần giao dịch đầu tiên thôi chắc chắn sẽ có những lần tiếp theo bạn quay trở lại với họ. Vậy là chiêu thức “thả con săn sắt bắt con cá rô” của các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc đã thành công!
Sự thất bại trong chiến lược kinh doanh của nhà hàng buffet Trung Quốc
Trái ngược với thành công mà chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc đã đạt được, một nhà hàng Trung Quốc đã thất bại thảm hại khi sử dụng chiêu thức này.
Với sự tự tin về chất lượng dịch vụ và sản phẩm của mình, ông chủ tại một nhà hàng buffet Trung Quốc đã áp dụng chiêu thức để khách hàng ăn uống thoải mái và trả tiền theo mức độ hài lòng của họ. Theo như tính toán của ông, thông thường khách hàng sẽ trả 40USD cho mỗi lần sử dụng dịch vụ, những người khó tính sẽ trả 25 USD và sẽ chẳng có ai rời khỏi cửa hàng sau khi dùng bữa ăn mà không trả một đồng nào. Ông tin vào nguyên tắc đáp trả và lòng tốt của mỗi con người.
Tuy nhiên mọi suy tính của ông trong lần quản trị kinh doanh này đều đã sai lầm. Nhà hàng đi tới nước phá sản. Thật là một kết thúc buồn. Vậy nguyên nhân là do đâu khi một bên thành công còn bên kia lại thật đáng tiếc?
Có nhiều người sẽ trả lời ngay là do sự khác biệt về văn hóa. Tuy nhiên đó chưa phải là một đáp án chính xác. Nguyên nhân dẫn tới thành công cho các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc ấy là họ đã khéo léo làm được 2 điều sau đây:
- Trước hết, như đã nói, các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc đã áp dụng thành công chiến lược “thả con săn sắt, bắt con cá rô”. Những quà tặng họ gửi tới khách hàng là những thứ rất nhỏ và chi phí thường rất thấp. Trong khi đó, nhà hàng Trung Quốc lại mạo hiểm khi chơi ván bài “được ăn cả, ngã về không”; phương thức này dễ kích thích lòng tham của người tiêu dùng, và vậy là chiến lược của họ đã bị phản tác dụng.
- Thành công thứ hai trong chiến lược của các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc khi áp dụng tuyệt chiêu này đó chính là họ đã tập trung vào các giá trị tinh thần thay vì giá trị vật chất. Từ việc tạo được niềm vui, sự bất ngờ dành cho khách hàng mà nguyên tắc đáp trả của họ đã được vận dụng thành công.
Như vậy có thể thấy, cùng với một phương thức nhưng khi chúng ta vận dụng không hợp lý thì chắc chắn sẽ phải hứng chịu những kết cục không hay. Hãy trở thành một nhà quản trị tài ba với chiến lược thông minh và hiệu quả!


THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH


Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Nam Columbia là chương trình đào tạo 100% theo giáo trình Hoa Kỳ, bằng cấp trực tiếp từ Mỹ và được công nhận bởi Bộ Giáo Dục & Đào Tạo Việt Nam.
Chương trình là sự kết hợp giữa giáo dục hàn lâm với kiến thức thực tiễn, là nền tảng để những học viên đang theo đuổi vị trí quản lý đạt được những thành công vượt bậc trong sự nghiệp.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bằng cấp Đại học Nam Columbia Được Kiểm Định và Công nhận tại Việt Nam

THẠC SĨ VÀ NHỮNG LỢI ÍCH QUÝ GIÁ

HỌC BỔNG MBA 2020 – HỌC BỔNG DÀNH CHO NHỮNG CHIẾN BINH CSU TRONG NĂM COVID