TUYỆT CHIÊU “THẢ CON SĂN SẮT BẮT CON CÁ RÔ” CỦA CÁC NHÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH TÀI BA
Trong môi trường cạnh tranh
gay gắt như hiện này, doanh nghiệp luôn phải kiếm tìm những chiêu thức hấp dẫn
để thu hút khách hàng. Một trong số đó là chiến dịch khuyến mãi hay mua đồ kèm quà
tặng hấp dẫn. Thế nhưng tại sao, cùng là tặng quà cho khách có doanh nghiệp khiến
khách hàng phải móc ví mua thêm sản phẩm, có doanh nghiệp lại chuốc về thua lỗ???
Để tìm câu trả lời cho vấn
đề này, trước hết chúng ta hãy tới với 2 trường hợp cụ thể sau đây:
Bài học kinh doanh thành công từ Hàn Quốc
Tại các cửa hàng mỹ phẩm ở
Hàn Quốc, chỉ cần bạn bước chân vô là sẽ ngay lập tức nhận được những món quà
thú vị dù cho bạn có mua sản phẩm của họ hay không. Những món quà đơn giản chỉ
là những bí kíp hữu ích trong việc chăm sóc da, những sản phầm dùng thử hay đôi
khi là hình ảnh, chữ ký của các nghệ sĩ nổi tiếng,.. Dần dà khi bạn nhận được
quá trời quà tặng từ cửa hàng mà không mua gì sẽ nảy sinh tâm lý áy náy, thấy
ngại. Và vậy là từ suy nghĩ dẫn tới hành động…
Dù nhiều dù ít sẽ tới một ngày bạn tự nguyện móc ví mua sản phẩm từ họ.
Chỉ cần tạo ra được một lần giao dịch đầu tiên thôi chắc chắn sẽ có những lần
tiếp theo bạn quay trở lại với họ. Vậy là chiêu thức “thả con săn sắt bắt con
cá rô” của các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc đã thành công!
Sự thất bại trong chiến lược kinh doanh của nhà hàng buffet
Trung Quốc
Trái ngược với thành công
mà chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc đã đạt được, một nhà hàng Trung Quốc đã thất
bại thảm hại khi sử dụng chiêu thức này.
Với sự tự tin về chất lượng
dịch vụ và sản phẩm của mình, ông chủ tại một nhà hàng buffet Trung Quốc đã áp
dụng chiêu thức để khách hàng ăn uống thoải mái và trả tiền theo mức độ hài
lòng của họ. Theo như tính toán của ông, thông thường khách hàng sẽ trả 40USD
cho mỗi lần sử dụng dịch vụ, những người khó tính sẽ trả 25 USD và sẽ chẳng có
ai rời khỏi cửa hàng sau khi dùng bữa ăn mà không trả một đồng nào. Ông tin vào
nguyên tắc đáp trả và lòng tốt của mỗi con người.
Tuy nhiên mọi suy tính của
ông trong lần quản trị kinh doanh này đều đã sai lầm. Nhà hàng đi tới nước phá
sản. Thật là một kết thúc buồn. Vậy nguyên nhân là do đâu khi một bên thành
công còn bên kia lại thật đáng tiếc?
Có nhiều người sẽ trả lời
ngay là do sự khác biệt về văn hóa. Tuy nhiên đó chưa phải là một đáp án chính
xác. Nguyên nhân dẫn tới thành công cho các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc ấy là
họ đã khéo léo làm được 2 điều sau đây:
- Trước hết, như đã nói,
các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc đã áp dụng thành công chiến lược “thả con săn
sắt, bắt con cá rô”. Những quà tặng họ gửi tới khách hàng là những thứ rất nhỏ
và chi phí thường rất thấp. Trong khi đó, nhà hàng Trung Quốc lại mạo hiểm khi
chơi ván bài “được ăn cả, ngã về không”; phương thức này dễ kích thích lòng
tham của người tiêu dùng, và vậy là chiến lược của họ đã bị phản tác dụng.
- Thành công thứ hai trong
chiến lược của các cửa hàng mỹ phẩm tại Hàn Quốc khi áp dụng tuyệt chiêu này đó
chính là họ đã tập trung vào các giá trị tinh thần thay vì giá trị vật chất. Từ
việc tạo được niềm vui, sự bất ngờ dành cho khách hàng mà nguyên tắc đáp trả của
họ đã được vận dụng thành công.
Như vậy có thể thấy, cùng với
một phương thức nhưng khi chúng ta vận dụng không hợp lý thì chắc chắn sẽ phải
hứng chịu những kết cục không hay. Hãy trở thành một nhà quản trị tài ba với
chiến lược thông minh và hiệu quả!
THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh của trường Đại học Nam Columbia là chương trình đào tạo 100% theo giáo trình Hoa Kỳ, bằng cấp trực tiếp từ Mỹ và được công nhận bởi Bộ Giáo Dục & Đào Tạo Việt Nam.
Chương trình là sự kết hợp giữa giáo dục hàn lâm với kiến thức thực tiễn, là nền tảng để những học viên đang theo đuổi vị trí quản lý đạt được những thành công vượt bậc trong sự nghiệp.
Chương trình là sự kết hợp giữa giáo dục hàn lâm với kiến thức thực tiễn, là nền tảng để những học viên đang theo đuổi vị trí quản lý đạt được những thành công vượt bậc trong sự nghiệp.